CÔNG TÁC DẠY NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN

Default news teaser image

 
Thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng chính phủ, trong 4 năm qua tỉnh Gia Lai đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Năm 2014 là năm đầu tiên lấy cấp huyện làm cấp kế hoạch, tổ chức, thực hiện Đề án. Tính đến ngày 30/6/2014 toàn tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo được 2.021 lao động đạt 27,3% kế hoạch năm 2014; đa số lao động sau học nghề đã tự tạo việc làm nâng cao thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo. Các cơ sở dạy nghề đào tạo theo kế hoạch của huyện để phù hợp với nhu cầu của người học và định hướng phát triển kinh tế của từng địa phương.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đề án ở một số huyện chưa xuất phát từ quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch xây dựng nông thôn mới nên xây dựng kế hoạch đào tạo còn dàn trải; việc kiểm tra, giám sát, hiệu quả dạy nghề cho lao động nông thôn còn nhiều hạn chế.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành công văn số 2841/UBND-VHXH ngày 01 tháng 8 năm 2014 yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện kế hoạch dạy nghề cho lao động nông thôn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, không chạy theo số lượng; chỉ tổ chức dạy nghề khi người lao động xác định được nơi làm việc và mức thu nhập có được sau khi học; dạy nghề gắn với doanh nghiệp, vùng chuyên canh, huyện điểm, xã điểm xây dựng nông thôn mới.
Các sở, ban ngành Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh; kiểm tra năng lực của các cơ sở về điều kiện tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn; cung cấp thông tin cho cấp huyện, cấp xã về các nghề đào tạo và hướng dẫn tuyên truyền, tư vấn cho lao động nông thôn lựa chọn nghề học phù hợp.
Công văn cũng quy định Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn. Đăc biệt chú trọng xác định danh mục nghề đào tạo phài phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sản xuất nông nghiệp và yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp và nhu cầu học nghề nông nghiệp của lao động nông thôn trên địa bàn.
 

NA

Back to News