You have an old version of Adobe's Flash Player. Get the latest Flash player.
Phong trào - Tuyên giáo > Chung tay thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Gia

Chung tay thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

17/03/2014
          Trong những năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Ban chỉ đạo cuộc vận động và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn triển khai thực hiện việc tuyên truyền cuộc vận động trên địa bàn toàn tỉnh, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để tổ chức thực hiện cuộc vận động ở địa phương. Các cấp ủy, chính quyền Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực triển khai thực hiện cuộc vận động với nhiều hình thức, nội dung phong phú thiết thực; kết hợp lồng ghép nội dung tuyên truyền Cuộc vận động với việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của tổ chức mình. Qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt trong sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

          Sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể với những hoạt động cụ thể, đã góp phần xây dựng niềm tin và định hướng cho người tiêu dùng từng bước quan tâm, sử dụng ngày càng nhiều các sản phẩm mang thương hiệu Việt đạt tiêu chuẩn chất lượng. Công tác tuyên truyền, vận động giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm; nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; tích cực sản xuất nhiều mặt hàng Việt Nam đạt chất lượng, có sức cạnh tranh đồng thời cổ vũ các doanh nghiệp, nhà sản xuất tập trung đổi mới công nghệ, đổi mới công tác quản lý và quảng bá thương hiệu, nâng cao chất lượng hàng Việt, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Qua công tác tuyên truyền, vận động bước đầu người tiêu dùng đã có sự chuyển biến về nhận thức, tin tưởng vào khả năng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; phong cách tiêu dùng mới bước đầu được hình thành khi tiếp cận các thông tin về doanh nghiệp Việt, hàng hóa Việt có chất lượng, từ đó có sự so sánh, đánh giá với các sản phấm cùng loại của nước ngoài. Đến nay, xu thế dùng hàng Viêt thay cho hàng ngoại ngày càng gia tăng.
         Cùng với các hoạt động tuyên truyền, công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi gian lận thương mại, bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ gây rối thị trường cũng thường xuyên được các cơ quan chức năng tập trung triển khai thực hiện. Hằng năm, Chi cục quản lý thị trường tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai các đợt kiểm tra tại các huyện, thành phố, phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp bán hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, góp phần bình ổn thị trường và thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước.
         Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh cho thấy những sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đã chiếm lĩnh phần lớn trên giá trưng bày, các Siêu thị tăng tỷ lệ hàng Việt trên 95%; tỷ trọng hàng Việt trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ chiếm khoảng 62%. Từ các sản phẩm tiêu dùng thông dụng như kem đánh răng, xà phòng, mì chính, nước mắm, đường… cho đến các mặt hàng cao cấp, đắt tiền như điện tử, điện lạnh, quần áo… đều gắn mác “Made in Việt Nam”. Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cùng với nhiều sản phẩm tặng kèm đã thu hút khách hàng tập trung mua sắm, trải nghiệm và sử dụng sản phẩm. Với giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt, đa số các sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động tuyên truyền, cổ động, giới thiệu sản phẩm, hội chợ, triển lãm, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn… do Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp tổ chức đã làm thay đổi nhận thức người tiêu dùng đối với hàng hóa sản xuất trong nước từng bước xây dựng và củng cố niềm tin cho thương hiệu Việt.
       Trước nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thấy được trách nhiệm của mình từ đó tăng cường tập trung đầu tư công nghệ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm chi phí nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã sản phẩm để cho ra những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Hiện nay hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ có mặt ở Siêu thị, trung tâm thương mại mà còn có mặt ở các cửa hàng bán lẻ ở các địa phương, cơ sở với nhiều chủng loại phong phú đa dạng.
       Sau hơn 4 năm triển khai, Cuộc vận động từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng trong cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân; thể hiện sâu sắc lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Đặc biệt hơn, Cuộc vận động còn có ý nghĩa thực tiễn trong việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về “ Những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội” đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của tỉnh. Từ khi triển khai Cuộc vận động đến nay, các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước khi mua sắm, trang bị tài sản công đã ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hàng nội địa.
       Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh vần còn tồn tại một số  hạn chế cần khắc phục: Công tác tuyên truyền vận động chưa được tiến hành thường xuyên, trách nhiệm của các ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị có lúc, có nơi chưa phát huy đầy đủ, chưa khơi dậy hết tiềm năng mua sắm hàng nội địa của nhân dân. Một bộ phận người dân vẫn cón quan niệm sính hàng ngoại vì một số sản phẩm sản xuất trong nước chất lượng chưa tốt, giá thành lại cao. Tình trạng gian lận thương mại, bán hàng giả, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp, chưa được kiểm soát chặt chẽ; công tác quảng bá thương hiệu sản phẩm còn hạn chế chưa thu hút người tiêu dùng. Việc đưa hàng Việt về nông thôn còn mang tính phong trào, thời vụ, lượng hàng hóa đưa về nông thôn chưa đa dạng, phong phú, kinh phí hỗ trợ còn hạn chế, một số ít doanh nghiệp thiếu nhiệt tình, trách nhiệm khi tham gia hoạt động này; việc tổ chức hội chợ, triển lãm… còn sơ sài, thiếu sự đầu tư thích đáng. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước còn chậm đổi mới công nghệ sản xuất, giá thành sản phẩm cao, mẫu mã đơn giản, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường tiêu thụ; kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại và triển khai cuộc vận động còn khiêm tốn nên chất lượng, hiệu quả hoạt động chưa cao. Cuộc vận động còn mới mẻ nên bước đầu trong công tác chỉ đạo còn có sự lúng túng nhất định; kinh phí đầu tư cho cuộc vận động còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu đối với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động.
         Thiết nghĩ, để người Việt thực sự ưu tiên dùng hàng Việt trong nền kinh tế mở cửa, hòa nhập kinh tế quốc tế như hiện nay thì Cuộc vận động cần có sự vào cuộc tích cực, mạnh mẽ của các ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội  và cả sự chung tay của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng cao góp phần khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường trong và ngoài nước./.

                                                                                    Bài: Phạm Lan, ảnh: Lê Nam
CÁC TIN KHÁC
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh chỉ đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam điểm cấp xã ( nhiệm kỳ 2019-2024) (09/11/2018)
TỔ DÂN PHỐ 5, THỊ TRẤN PHÚ TÚC TỔ CHỨC NGÀY HỘI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC. (09/11/2018)
Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc làng Krái (thị trấn Phú Hoà, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai) (09/11/2018)
ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH: Trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học tỉnh Gia Lai năm học 2018 – 2019 (06/09/2018)
Triển khai xây dựng mô hình điểm "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường" (29/08/2018)
Sôi nổi Hội thao Đại đoàn kết tỉnh lần thứ VI - 2018 (27/08/2018)
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh trong công tác dân tộc (17/08/2018)
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện hiệu quả các mô hình tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giai đoạn 2015-2018. (15/08/2018)
đoàn công tác tỉnh Gia Lai sang thăm, hỗ trợ và khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy thuộc tỉnh Attapeu, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (31/07/2018)
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp đoàn cán bộ Mặt trận Lào Xây dựng đất nước: (29/07/2018)
ỦY BAN MTTQVN HUYỆN ĐAK PƠ TỔ CHỨC LỄ BÀN GIAO BÒ SINH SẢN (27/07/2018)
Mặt trận tổ quốc thị xã Ayun pa ký kết chương trình phối hợp công tác (25/07/2018)
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai thăm và trao tiền hỗ trợ cho gia đình có nạn nhân bị đuối nước tại huyện Ia Grai. (21/06/2018)
LÃNH ĐẠO ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH: Thăm hỏi, động viên các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông (11/05/2018)
Hội nghị biểu dương già làng, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Chư Pưh lần thứ I, năm 2018 (27/04/2018)

 |<  < 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10  >  >| 
tai-xuong.png
 
              Copyright © 2012 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai
                          Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai.
                       Chịu trách nhiệm:  Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Tỉnh Gia Lai