CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT TRONG LĨNH VỰC TIẾP CÔNG DÂN GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN.
14/10/2016
Thực hiện Quyết định số 198/QĐ-MTTQ-BTT ngày 07/9/2016 và Kế hoạch giám sát số 66/KH-MTTQ-BTT ngày 7/9/2016 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai về giám sát việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh từ tháng 01/2014 đến tháng 9/2016.
Qua quá trình triển khai thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại UBND các huyện trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, phường, thị trấn phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt nam cùng cấp và các tổ chức chính trị -xã hội tổ chức tuyên truyền Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo đến cán bộ, công chức và nhân dân; tổ chức hướng dẫn cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; HĐND, UBND, UB MTTQ và các tổ chức chính chị -xã hội các cấp luôn phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng; Công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở; một số địa phương thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết đơn thư; thường xuyên kiểm tra bảo đảm thi hành quyết định của cấp trên giao nên ít nhiều đã giảm được việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp trong nhân dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được Ủy ban nhân dân các huyện cũng như thành viên đoàn giám sát đã đưa ra những tồn tại, hạn chế mà địa phương cần khắc phục như: các cấp ủy Đảng và chính quyền có lúc, có nơi chưa quan tâm đúng mức đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; Việc phối hợp giải quyết đơn thư, công tác phân loại, xử lý đơn thư, xác định thẩm quyền giải quyết của cán bộ, công chức làm công tác tiếp nhận đơn còn lúng túng; hồ sơ giải quyết đôi lúc chưa đảm bảo đúng quy trình; sổ sách theo dõi chưa đúng quy định; cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân còn hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ; Chưa mở lớp tập huấn chuyên đề về công tác tiếp công dân; chưa tổ chức kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn; chưa phối hợp đầy đủ trong giải quyết dứt điểm các vụ việc mang tính chất phức tạp.
-NA-